วันศุกร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2562

ขั้นตอนการ Backtest ด้วย MT4 ทำอย่างไร? : Part # 1


"ขั้นตอนการ Backtest ด้วย MT4 ทำอย่างไร?"

Part # 1

ตามที่มีผู้เสนออยากให้เขียนบทความ ขั้นตอนการทำ "Backtest" มา ผมจึงเขียนบทความนี้ขึ้นมาให้ได้อ่านกันแล้วนะครับ

สำหรับมือใหม่ที่ยังใช้งาน MT4 ไม่คล่องสามารถข้ามเรื่องนี้ไปก่อนได้เลยนะครับ ไว้ถ้าคุณต้องการใช้การ Backtest เมื่อไหร่ ค่อยย้อนกลับมาดูใหม่อีกครั้งก็ได้ครับ



การ Backtest บน MT4 เป็นการทดสอบการทำงานของ EA หรือ Indicator ด้วยข้อมูลราคาย้อนหลัง ส่วนจะทดสอบเพื่อจุดประสงค์ใดนั้นก็ขึ้นอยู่กับผู้ทดสอบแต่ละคน

โดยขั้นตอนในการทำ Backtest มี 2 ส่วน คือ

  • เตรียมข้อมูลราคา (Data Price) ที่จะใช้ในการ Backtest
  • ทำการ Backtest EA หรือ Indicator ตามต้องการ 


เรามาดูขั้นตอนการเตรียมข้อมูลราคาย้อนหลังกันก่อนเลยครับ วิธีการสามารถทำได้ 2 วิธี คือ

  • โหลดจาก Plateform MT4 โดยตรง
  • นำข้อมูลราคาจากภายนอกมาใส่ MT4 ด้วยตัวเอง


ในเรื่องของขั้นตอนการทำ Backtest ผมจะแบ่งเนื้อหาเป็น 3 Parts นะครับ โดยเนื้อหาใน Part แรกผมจะอธิบายวิธีโหลดจาก Plateform MT4 โดยตรงให้ได้ฟังกันก่อน


โดยข้อมูลราคาที่เราโหลดจะเป็นข้อมูลราคาย้อนหลังที่ได้มาจาก Metatrader ไม่ใช่ราคาของโบรกเกอร์ที่เราใช้อยู่นะครับ

ข้อดีของวิธีนี้ คือ ง่าย ไม่ยุ่งยาก
ส่วนข้อเสีย คือ บางเวลาข้อมูลราคาอาจขาดแหว่ง ข้อมูลมาไม่ครบ หรือโหลดไม่ผ่าน

ดังนั้นเมื่อเราใช้วิธีนี้โหลดข้อมูลราคาย้อนหลังมาแล้ว จะต้องตรวจสอบอีกครั้งว่าราคามาครบหรือไม่ หากมาไม่ครบเราจำเป็นจะต้องใช้อีกวิธี


มาดูวิธีการกันเลย เริ่มจากเราจะต้องตั้งค่า "Max bars" กันก่อน โดยไปที่เมนู "Tools" แล้วเลือก "Options"



จะมีหน้าต่าง "Options" ขึ้นมา แล้วเราทำการเลือกหัวข้อ "Charts"

ให้เราทำการแก้ตัวเลขในช่อง "Max bars in history" และ "Max bars in chart" ใส่ตัวเลขตามจำนวน Bars ที่เราต้องการ หรือ จะใส่ตัวเลขให้มากไว้ก่อนก็ได้ กรณีนี้ผมจะใส่ตัวเลข 10 ล้าน



จากนั้นมาที่เมนู "Tools" แล้วเลือก "History Center"



จะมีหน้าต่าง "History Center" ขึ้นมา



เลือกคู่เงินที่ต้องการโหลดข้อมูล แล้วเลือกที่ "1 Minute (M1)" โดยดับเบิ้ลคลิ๊กที่ M1 จะมีข้อมูลราคาขึ้นมาทางด้านขวามือ และจำนวนข้อมูลที่มีก่อนโหลดจะแสดงตัวเลขอยู่ด้านบน

จากนั้นกดปุ่ม "Download" ด้านล่าง



จะมีหน้าต่าง "Download Warning" ขึ้นมา เพื่อเตือนเราว่าข้อมูลที่โหลดมาจาก "MetaQuotes Software Corp." เราก็กด "OK" ไปครับ



จากนั้นก็รอจนโหลดเสร็จ ช้า หรือ เร็ว ขึ้นอยู่จำนวนข้อมูลและความเร็ว Internet

เมื่อโหลดจนเสร็จ ให้สังเกตุดูจำนวนตัวเลขที่แสดงด้านบนว่าการโหลดสำเร็จหรือไม่ ถ้าจำนวนไม่ได้เพิ่มขึ้นให้กด "Download" ใหม่อีกครั้ง จนกว่าจะโหลดสำเร็จ แต่ถ้าไม่สามารถโหลดได้เราก็ต้องใช้อีกวิธี



ปล. ตั้งแต่ปลายปี 2018 จนถึงวันที่ผมเขียนบทความนี้เดือนมกราคม 2019 ข้อมูลที่โหลดด้วยวิธีนี้จะขาดแหว่งหายไปหลายเดือน ดังนั้นช่วงนี้จะไม่สามารถใช้วิธีนี้ได้ดีนัก เพราะข้อมูลมาไม่ครบถ้วน แต่หากคุณไม่ได้ต้องการทดสอบข้อมูลจนถึงปัจจุบันก็สามารถที่จะใช้ได้


ตอนนี้ก็รู้วิธีแรกกันไปแล้ว ลองทำกันดูนะครับ ใครโหลดด้วยวิธีนี้แล้วติดปัญหาตรงส่วนไหนสามารถคอมเม้นถามมาได้เลยนะครับ

อีกวิธีผมจะมาอธิบายให้ฟังกันในตอนต่อไป ฝากติดตามกันด้วยนะครับ


- Purd Tanitas -


โหลด MT4 จากโบรกเกอร์ FBS ได้ ที่นี่
โหลด MT4 จากโบรกเกอร์ XM ได้ ที่นี่
โหลด MT4 จากโบรกเกอร์ Pepperstone ได้ ที่นี่


Blogger : http://startupforexforbeginner.blogspot.com
Blockdit : Startup Forex by Purd Tanitas

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"เริ่มต้น Forex จาก 0" ตอนที่ # 40 : ตั้งค่า Period ของ Indicator เท่าไหร่ดี?

"เริ่มต้น Forex จาก 0" ตอนที่ # 40 :  ตั้งค่า Period ของ Indicator เท่าไหร่ดี? หลายคนข้องใจว่าจะตั้งค่า "Period" ของ...