วันจันทร์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2562

เล่าประสบการณ์การใช้ EA เทรด Forex หรือ Robot trading forex ให้ฟัง


ผมอยากจะขอแชร์ประสบการณ์เล็กน้อยจากการเป็น “เทรดเดอร์ตามระบบ” ให้ได้ฟังกันสักนิดครับ
จะเรียกว่า "ใช้ EA ในการเทรด Forex" หรือ "ใช้ Robot trading forex" ก็ได้ แล้วแต่จะสะดวกเรียกกันเลย

ผมเป็นคนหนึ่งที่เคยสูญเสียเงินไปกับการใช้โรบอทเทรด Forex เป็นจำนวนมาก
ช่วงแรกที่เข้ามาในตลาด ผมได้หาซื้อโรบอทจากหลายแหล่ง ทั้งในไทย และต่างประเทศ จากหลายแหล่งที่เขาโฆษณาว่าดี

เครดิต:Getty Image     ลิขสิทธิ์:PeopleImages

แต่สุดท้ายผมก็สูญเสียเงินไปเป็นจำนวนเยอะมากๆ จนแทบหมดตัวกันเลย ช่วงเวลานั้นผมแทบจะนอนตีนก่ายหน้าผากเลยครับทีเดียว และตอนนั้นเองผมก็ตั้งคำถามกับตัวเองว่า

"ความผิดพลาดที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ เกิดจากอะไร?"
"ตอนนั้นเราคิดอะไรอยู่ ถึงตัดสินใจแบบนั้น?"
"จะเดินหน้าต่อด้วยเงินก้อนสุดท้ายยังไง?"

คำตอบที่ได้คือ
"ผมสนใจแต่กำไร อยากรวยเร็ว"
"ไม่เข้าใจในกลยุทธ์ที่เขานำมาใช้สร้างโรบอท" ทำให้ผมใช้มันบนความไม่เข้าใจ ได้แต่ทำตามคู่มือที่เขาแนะนำเท่านั้น

แล้วเสียงในหัวที่เกิดขึ้นตอนนั้นคือ
"ในเมื่อเราซื้อโรบอทเขามาใช้ โดยไม่รู้ว่าเขาใช้กลยุทธ์อะไรสร้างมัน งั้นเราก็ลองสร้างมันเองเลยดิ"

คำถามที่ตามมาคือ "ไหนดูซิว่าต้องใช้โค๊ตภาษาอะไรในการเขียน มันยากมากมั๊ยนะ?"

จากนั้นผมก็ลองหาข้อมูลแล้วก็คิดว่า "ไม่น่าจะยาก ถ้าเราจะทำมันซะอย่าง"


เครดิต:GIS - Fotolia     ผู้สร้าง:Igor Goncharenko

ผมก็บอกตัวเองว่า "เอาว่ะ! ลองดูซักตั้ง เชื่อว่า ถ้าเราจะทำมันจริงๆ เราก็ทำได้" ผมจึงได้เริ่มศึกษาและหัดเขียนโค้ดจากนั้นมา จนสามารถสร้างโรบอทขึ้นมาเป็นของตัวเองได้ในที่สุด

จากประสบการณ์กว่า 4 ปีนับจากวันนั้นมา ผมได้คลุกคลีอยู่กับการเขียนโค้ดเพื่อพัฒนาโรบอทเทรด Forex และได้พบว่า ระบบที่สร้างขึ้นมามันสามารถทำกำไรได้ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง แต่เมื่อพฤติกรรมของตลาดเปลี่ยนแปลงไปจากอดีต มันก็ไม่สามารถทำกำไรได้อีก ผมจึงต้องพยายามหากลยุทธ์ใหม่ๆ เพื่อมาพัฒนาโรบอทเทรดอยู่เสมอ

ดังนั้นสิ่งที่จะทำให้ผมยังอยู่รอดในตลาดมาได้ในช่วงเวลาที่โรบอทมันทำกำไรไม่ได้คือ
"แผนปกป้องเงินทุน" หรือ "Money Management" นั่งเอง

ทำให้ผมจึงจำเป็นที่จะต้องฝึกฝนและพัฒนาการเทรดด้วยตัวเองควบคู่กันไปด้วย เพื่อให้ยังคงสามารถทำกำไรในตลาดได้บ้าง ในช่วงที่โรบอทไม่สามารถใช้งานได้

จนกระทั่ง ผมรู้สึกว่าเริ่มเหนื่อยกับการต้องหากลยุทธ์ใหม่ๆ มาพัฒนาโรบอทเทรดอยู่เรื่อยๆแบบนี้แล้ว จึงอยากเปลี่ยนจากการเขียนโค้ดแบบเดิมๆ มาศึกษาเรื่องการสร้างโรบอทเทรด ที่มีความฉลาดในระดับ "Ai" ดีกว่า

หลายคนก็คงเคยได้ยินคำว่า Ai กันบ่อยมากในยุคนี้ใช่มั๊ยครับ ต้องยอมรับว่ายุคนี้เป็นยุคของ Ai จริงๆ เทรนของ Ai กำลังมาแรง และยังคงเป็นเทรนที่ดูมีอนาคตมากเลยทีเดียว

อ่อ! ผมอยากจะขอแนะนำอีกหนึ่งเรื่องครับ
เนื่องจากยุคนี้คนให้ความสนใจ Ai Trading กันเป็นจำนวนมาก จึงมีบางคน หรือ บางกลุ่มใช้คำว่า "Ai" ในการหากินกันเยอะ ทั้งที่โรบอทของคนกลุ่มนี้ยังไม่มีความใกล้เคียงกับ Ai เลยด้วยซ้ำ

ดังนั้นคุณควรแยกให้ดีนะครับ ว่าโรบอทที่เขากำลังนำเสนอคุณอยู่นั้น มันมีความฉลาดมากพอที่จะเรียกว่า Ai ได้หรือเปล่า

ซึ่งเจ้า Ai มันมีความฉลาดในการเรียนรู้และจดจำได้ดีมาก เรียกง่ายๆว่ามันมี "ปัญญา" นั่งเอง ยิ่งมันได้เรียนรู้มากขึ้นมันก็จะยิ่งฉลาดมากขึ้น

ในบางอัลกอริทึม เมื่อตลาดมีการเปลี่ยนแปลงไป Ai มันสามารถเรียนรู้ได้ว่าตลาดมีการเปลี่ยนแปลง แล้วมันก็จะกลับไปเรียนรู้เพื่อสร้างกลยุทธ์ใหม่ให้เหมาะกับพฤติกรรมของตลาดที่เปลี่ยนแปลงไป เพื่อให้สามารถกลับมาสร้างกลยุทธ์ที่ทำกำไรได้อีกครั้ง

ผมจึงคิดว่าเจ้า Ai นี่แหละจะตอบโจทย์ให้กับผมได้ในระยะยาวได้ และด้วยความโชคดีที่ผมได้ไปเจอกับอาจารย์ที่ดี หลังเรียนจบก็ไม่ได้จบกันไปเลย ผมกับอาจารย์และเพื่อนๆในคลาสกำลังช่วยกันพัฒนาและสร้าง Ai สำหรับเทรด Forex และสินค้าอื่นๆ ร่วมกันอยู่ ทำกันมานับแรมปีแล้วยังไม่เสร็จเลย

มันไม่ง่ายเลย หากผมจะต้องทำคนเดียวคงจะทำมันไม่สำเร็จแน่ๆ จึงต้องอาศัยความรู้และความช่วยเหลือจากอาจารย์และเพื่อนๆจึงจะสำเร็จได้ และคาดว่าน่าจะเสร็จในอีกไม่นานนี้ ผมอาจจะมี Ai เป็นกำลังสำคัญที่จะเข้ามาช่วยผมในการเทรดก็เป็นได้

อ่อ! ผมลืมบอกไปอีกเรื่องครับ ผมไม่ได้เรียนสายคอมพิวเตอร์ หรือเรียนเขียนโปรแกรมมาก่อนเลยนะครับ อาศัยศึกษาเอาเองจากเว็ปในต่างประเทศ ลองผิดลองถูกเอาเอง จนได้มาเรียนกับอาจารย์ที่สอนสร้าง Ai นี่แหละครับ

ช่วงนั้นในบ้านเรายังไม่ค่อยมีคนแชร์ความรู้เรื่องนี้มากเท่าต่างประเทศ ส่วนมากจะเป็นธุรกิจกันซะมากกว่า ถามใครไปก็ไม่ค่อยได้คำตอบ แต่ปัจจุบันมีคนแชร์ความรู้เรื่องการเขียนโค๊ดกันมากขึ้น ซึ่งถือเป็นเรื่องดี

เครดิต:Getty Images/iStockphoto     ผู้สร้าง:BrianAJackson

ที่พูดมาผมไม่ได้จะบอกว่าตัวเองเก่งนะครับ ผมยังต้องเรียนรู้และพัฒนาอีกเยอะมากเลย แค่อยากเป็นกำลังใจให้กับผู้ที่สนใจอยากลองเขียนโรอทเทรดด้วยตัวเอง แต่ไม่เคยมีทักษะในด้านการเขียนโปรแกรมมาก่อนอย่างผมได้เห็นว่า

"ถ้าเราเชื่อว่าเราทำได้ เราก็จะตั้งใจทำมันจนได้ ขอแค่คุณมุ่งมั่นมากพอและไม่ยอมแพ้"

ส่วนคนที่คิดว่าตัวเองคงจะเขียนโค๊ดสร้างโรบอทเทรดเองไม่น่าจะไหว แต่ก็อยากมีโรบทอดีๆไว้ช่วยทำกำไรกับเขาบ้าง อย่าเพิ่งท้อครับ

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ได้อ่านบทความนี้ และกดติมตาม Blog ของผมไปเรื่อยๆ คุณอาจจะเป็นหนึ่งคนที่มีสิทธ์ได้ใช้ประโยชน์จาก Ai Trading ที่ผมกับอาจารย์และเพื่อนๆ กำลังสร้างกันอยู่เมื่อมันเสร็จก็ได้

ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนนะครับ


- Purd Tanitas -


Blogger : http://startupforexforbeginner.blogspot.com
Blockdit : Startup Forex by Purd Tanitas

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"เริ่มต้น Forex จาก 0" ตอนที่ # 40 : ตั้งค่า Period ของ Indicator เท่าไหร่ดี?

"เริ่มต้น Forex จาก 0" ตอนที่ # 40 :  ตั้งค่า Period ของ Indicator เท่าไหร่ดี? หลายคนข้องใจว่าจะตั้งค่า "Period" ของ...