วันพุธที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2562

"เริ่มต้น Forex จาก 0" ตอนที่ # 25 : หน้าต่าง "Market Watch" และ "Navigator" ใช้ทำอะไร?


"เริ่มต้น Forex จาก 0" ตอนที่ # 25

เรามาดูกันต่อในเรื่องของการใช้งาน MT4 ในส่วนของหน้าต่าง "Market Watch" จะแสดง "สัญลักษณ์" ของคู่เงิน หรือ สินค้า (Symbol) และ "ราคา" Bid Ask



หากในหน้าเริ่มต้นไม่มีคู่เงินที่เราต้องการจะดูราคา เราสามารถเรียกขึ้นมาเพิ่มในหน้านี้ได้
โดยทำการคลิ๊กขวาตรงคู่เงินใดก็ได้ในหน้าต่างนี้ แล้วเลือก "Symbol"



จะมีหน้าต่างขึ้นมาให้เลือกสินค้าที่เราจะเพิ่มหรือลดได้ตามต้องการ



หรือถ้าเราต้องการให้แสดงสินค้าทั้งหมดที่โบรกเกอร์มีให้บริการก็ติ๊ก Show All ส่วน Hide ใช้ซ้อนคู่เงินนั้นๆ และถ้าเลือก Hide All จะซ้อนคู่เงินทั้งหมดเหลือเพียงคู่เงินที่เปิดกราฟอยู่



และเราอยากให้หน้านี้แสดง "Spread" ได้อีกด้วย เพื่อง่ายต่อการดู Spread จะได้ไม่ต้องเอาราคา Bid Ask มาหักลบเพื่อคิด Spread เอง เพราะราคาขยับอยู่ตลอดเวลาถ้าเราต้องมาบวกลบราคาเองเพื่อหาค่า Spread คงจะไม่สะดวกเป็นแน่

วิธีการเลือกค่า Spread ให้แสดงในหน้าต่างนี้ ก็คลิ๊กขวาเหมือนเดิม แล้วเลือกติ๊กตรงหัวข้อ Spread



ค่า Spread ก็จะแสดงขึ้นมาด้านขวาสุดของราคา




ในหน้าต่างนี้เรายังทำอะไรได้อีกหลายอย่าง หากเราดับเบิ้ลคลิกที่คู่เงินไหน ก็จะมีหน้าต่างที่ใช้ในการเปิดออเดอร์ขึ้นมา (การใช้หน้าต่างเปิดออเดอร์จะมาอธิบายอีกทีนะครับ)

หรือ เราคลิ๊กขวาที่คู่เงินไหนเราก็สามารถ Action หรือ ดูข้อมูลต่างๆของคู่เงินนั้นได้ด้วยเช่นกัน โดยเมนู "New Order" ใช้สำหรับเปิดออเดอร์



เมนู "Chart Window" ใช้สำหรับเปิดหน้าต่างกราฟของคู่เงินนั้นขึ้นมา



ส่วนเมนู "Tick Chart" และ "Depth Of Market" มือใหม่ข้ามไปก่อนนะครับ ผมเองก็ไม่ใช้เหมือนกัน


เมนู "Specification" ใช้ดูข้อมูลต่างๆของคู่เงินนั้น เช่น ค่า Swap ของคู่เงินนั้น เป็นต้น




เมนูหลักๆของหน้าต่าง "Market Watch" ก็ประมาณนี้ครับ


ส่วนหน้าต่าง "Navigator" เป็นหน้าที่แสดงข้อมูลหลักๆอยู่ 4 หัวข้อ




  • Accounts : แสดงข้อมูลบัญชีเทรดของเราที่ Login อยู่ รวมถึง Server MT4 ของโบรกเกอร์
  • Indicators : แสดง List ของ Indicators ที่เราจะสามารถลากไปใส่กราฟได้ โดยการคลิ๊กซ้ายค้างไว้ แล้วลากลงบนกราฟคู่เงินที่เราต้องการ
  • Expert Advisors : แสดง List ของ EA หรือ โรบอท ที่เราสามารถลากใส่กราฟได้ โดยใช้วิธีลากแบบเดียวกับ Indicators
  • Scripts : แสดง List ของ Scripts ต่างๆที่เราสามารถลากใส่กราฟได้ โดยใช่วิธีลากใส่กราฟเช่นเดียวกัน


เอาล่ะตอนนี้ก็ได้รู้เกี่ยวกับเมนูหลักๆกันไปแล้ว มือใหม่ลองใช้บัญชีเดโม่เล่นดูไปก่อนนะครับ เพื่อจะได้คล่องมือกัน ตอนนี้ขอจบไว้เพียงเท่านี้ก่อน ใครสงสัยตรงเมนูไหนสอบถามทางคอมเม้นได้เลยนะครับ


- Purd Tanitas -


โหลด MT4 จากโบรกเกอร์ FBS ได้ ที่นี่
โหลด MT4 จากโบรกเกอร์ XM ได้ ที่นี่
โหลด MT4 จากโบรกเกอร์ Pepperstone ได้ ที่นี่


Blogger : http://startupforexforbeginner.blogspot.com
Blockdit : Startup Forex by Purd Tanitas

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"เริ่มต้น Forex จาก 0" ตอนที่ # 40 : ตั้งค่า Period ของ Indicator เท่าไหร่ดี?

"เริ่มต้น Forex จาก 0" ตอนที่ # 40 :  ตั้งค่า Period ของ Indicator เท่าไหร่ดี? หลายคนข้องใจว่าจะตั้งค่า "Period" ของ...