วันพฤหัสบดีที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2562

"เริ่มต้น Forex จาก 0" ตอนที่ # 17 : "ขนาดของ Lot" ของบัญชีแต่ละประเภท


"เริ่มต้น Forex จาก 0" ตอนที่ # 17

หลังจากที่เราได้รู้เรื่องของ "Pip" และ "Point" ไปแล้ว ต่อไปเรามาเรียนรู้เกี่ยวกับ "ขนาดของ Lot" ของบัญชีแต่ละประเภทกันต่อ เพื่อจะได้นำไปใช้ในการคำนวณกำไรขาดทุนเป็นจำนวนเงินกันต่อในตอนต่อไป

หลังจากที่เราได้รู้ไปแล้วว่าในตลาด Forex เรากำหนดขนาดสัญญาที่ใช้เปิดออเดอร์เป็น Lot เรามาดูกันก่อนว่า Lot มีกี่ประเภท?

โบรกเกอร์ Forex ในปัจจุบันให้บริการขนาดของ Lot ถึง 4 ประเภท ได้แก่


  • Standard Lot
  • Mini Lot
  • Micro Lot
  • Nano Lot


Standard Lot : กำหนดเป็น 100,000 หน่วยของเงินสกุลหลัก (Unit)

ถ้าเราซื้อ 1 Standard Lot ของคู่เงิน EURUSD  ความหมายก็คือ เรากำลังซื้อ 100,000 ยูโร (EUR) ด้วยดอลลาร์สหรัฐ (USD)

ส่วนจะต้องใช้เงินกี่ดอลลาร์สหรัฐ (USD) ในการซื้อ 100,000 ยูโร (EUR) ก็ขึ้นอยู่กับราคาของ EURUSD ในเวลานั้น


Mini Lot : กำหนดเป็น 10,000 หน่วยของเงินสกุลหลัก (Unit)

ถ้าเราซื้อ 1 Mini Lot ของคู่เงิน GBPUSD ความหมายก็คือ เรากำลังซื้อ 10,000 ปอนด์ (GBP) ด้วยดอลลาร์สหรัฐ (USD)


Micro Lot : กำหนดเป็น 1,000 หน่วยของเงินสกุลหลัก (Unit)

ถ้าเราซื้อ 1 Micro Lot ของคู่เงิน USDCHF ความหมายก็คือ เรากำลังซื้อ 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ (USD) ด้วยฟรังก์สวิส (CHF)


Nano Lot : กำหนดเป็น 100 หน่วยของเงินสกุลหลัก (Unit)

ถ้าเราซื้อ 1 Nano Lot ของคู่เงิน USDCAD ความหมายก็คือ เรากำลังซื้อ 100 ดอลลาร์สหรัฐ (USD) ด้วยดอลลาร์แคนาดา (CAD)


สังเกตุว่าประเภทของ Lot จะเล็กลงตามลำดับ นั่นก็หมายความว่า เราจะใช้เงินน้อยลงในการเทรดด้วยเช่นกัน

ส่วนมากแล้วโบรกเกอร์มักจะนิยมให้บริการ Lot อยู่ 2 ประเภท คือ Standard Lot และ Micro Lot โดย Micro Lot จะรู้จัก หรือ เรียกกันในอีกชื่อว่า "บัญชีประเภท Cent"


เอาล่ะผมคงขอจบตอนนี้ไว้เพียงเท่านี้ก่อนนะครับ เพราะถ้าจะต่อกันที่การคำนวณเป็นจำนวนเงินเลยในตอนนี้ ผมคิดว่าหลายคนอาจจะมึนกันก่อน เพราะแค่ประเภทของ Lot ทั้ง 4 คิดว่าหลายคนคงจะเริ่มมึนกันบ้างแล้ว

แต่ใจเย็นๆนะครับ ถ้ายังไม่เข้าใจลองอ่านทบทวนอีกรอบได้ครับ แต่ถ้ายังงงอยู่สามารถคอมเม้นต์สอบถามได้เลยนะครับ


- Purd Tanitas -

Blogger : https://startupforexforbeginner.blogspot.com
Blockdit : Startup Forex by Purd Tanitas

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

"เริ่มต้น Forex จาก 0" ตอนที่ # 40 : ตั้งค่า Period ของ Indicator เท่าไหร่ดี?

"เริ่มต้น Forex จาก 0" ตอนที่ # 40 :  ตั้งค่า Period ของ Indicator เท่าไหร่ดี? หลายคนข้องใจว่าจะตั้งค่า "Period" ของ...